Chiều 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học bậc phổ thông ở học kỳ II năm học 2019-2020 để ứng phó với việc học sinh phải nghỉ quá dài do dịch bệnh Covid-19, trong đó đáng chú ý là những nội dung liên quan đến các môn thi THPT Quốc gia 2020.


Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2020
Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020
Tuyển sinh 2020: Bộ GD-ĐT chính thức công bố Quy chế tuyển sinh Đại học 2020
Thi tốt nghiệp THPT 2020: Bộ Giáo dục công bố đề thi tham khảo chính thức
Thi THPT 2020: Các nội dung giảm tải các môn học
Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở thực hiện điều chỉnh nội dung dạy các môn học để phù hợp với thời gian của năm học 2019-2020 để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học. Nội dung giảm tải tập trung các lớp cuối cấp của mỗi bậc học, đặc biệt ở trung học.
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT với bậc trung học, các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, các trường chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học. Đối với các môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, các trường chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức phù hợp thực tiễn. Việc cắt giảm theo nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng.
Bộ GD-ĐT cũng lưu ý, không kiểm tra, đánh giá những nội dung kiến thức đã tinh giản theo công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 1/9/2011 và các nội dung “Không dạy”, “Không làm”, “Không thực hiện”, “Khuyến khích học sinh tự học” theo hướng dẫn của công văn mới này.
Đó là những nội dung thực hành, thí nghiệm mà học sinhkhông có điều kiện đến trường thực hiện; Những nội dung bài học mang tính luyện tập nâng cao mà kỹ năng của các bài đó có thể hình thành ở các bài học khác; Những nội dung mang tính mở rộng, vận dụng vào thực tiễn… cũng sẽ được hướng dẫn không dạy hoặc không thực hiện trong học kỳ II năm học này. Trong đó có tính toán đến việc học sinh vẫn còn có cơ hội để học và trải nghiệm ở những bài học và cấp học sau do chương trình được xây dựng theo phương pháp đồng tâm.
Bên cạnh đó, bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018.